เคลียร์ออกด่วน! 10 วัตถุดิบที่ไม่ต้องเก็บในตู้เย็น ตู้แช่

เคลียร์ออกด่วน! "10 วัตถุดิบ" ที่ไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น ตู้แช่

ตู้แน่นเริ่มเก็บของไม่ไหว ก็เล่นยัดทุกอย่างใส่แบบไม่ลืมหูลืมตา หยุดก่อน! แล้วมาดูทางนี้เพราะคงมีหลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่าการนำวัตถุดิบหรืออาหารใส่เข้าไปในตู้เย็นหรือตู้แช่ เป็นวิธีการถนอมอาหารที่ง่ายและดีที่สุดในการจัดเก็บ แต่ช้าก่อนครับ เพราะจริง ๆ แล้วยังมีวัตถุดิบอยู่หลายประเภทที่ไม่จำเป็นและไม่ควรนำไปแช่ตู้เย็นอยู่ด้วย เพราะไม่ใช่ทุกอย่างแช่แล้วจะดี บางอย่างอาจจะทำให้เสื่อมสภาพหรือเสียรสชาติเมื่อเก็บในอุณหภูมิที่ต่ำจนเกินไปหรืออาจทำให้เน่าเสียง่ายกว่าเดิม จนกระทั่งส่งผลเสียต่อร่างกายเมื่อรับประทานเข้าไปก็เป็นได้ครับ 

 

SIAM INTERCOOL จึงขอรวบรวม 10 วัตถุดิบหรืออาหารที่ไม่ต้องแช่ตู้เย็น มาฝากทุก ๆ ท่านกันในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็นที่ใช้ภายในครัวเรือน หรือตู้แช่สำหรับธุรกิจต่าง ๆ ถ้ารู้แบบนี้แล้วรีบเคลียร์ตู้กันเลยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าเราไม่เตือน!    

 

หรือถ้าอยากมั่นใจว่าของสดหรืออาหารแท้จริงแล้วควรจัดเก็บไว้ในอุณหภูมิแบบไหนดีที่สุด เราขอแนะนำบทความ รู้ก่อนปลอดภัยชัวร์ เก็บอาหารและเก็บของสดแบบไหนดีที่สุด มาฝากทุกท่านไว้เป็นสาระความรู้ดี ๆ ด้วยนะครับ

 

 รวม 10 วัตถุดิบหรืออาหารที่ไม่ต้องแช่ตู้เย็น

 รวม 10 วัตถุดิบหรืออาหารที่ไม่ต้องแช่ตู้เย็น

 

1. มันฝรั่ง

มันฝรั่งเป็นพืชที่สามารถอยู่ได้นานในอุณหภูมิห้องปกติ โดยไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในตู้เย็น เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่ำและความชื้นภายในตู้จะเป็นการกระตุ้นให้มันฝรั่งเติบโตเร็วขึ้นจนมีรากงอก และทำให้มีเนื้อสัมผัสหยาบกระด้าง และยังลดคุณภาพเปลือกข้างนอกเหี่ยวหรือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล จนทำให้มีรสชาติที่เปลี่ยนไปไม่น่านำมารับประทาน เพราะฉะนั้นแล้วเราจึงสามารถวางมันฝรั่งไว้ด้านนอกตู้แช่ได้โดยไม่จำเป็นต้องแช่นั่นเองครับ 

 

2. กระเทียม

วัตถุดิบคู่ครัวไทยที่บ้านหรือร้านไหนก็ต้องมี แล้วกระเทียมก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรนำไปแช่ในตู้โดยเด็ดขาด เพราะความชื้นจะส่งผลให้กระเทียมเน่าเสียเร็วยิ่งขึ้น เกิดเชื้อราได้ง่าย หรือมีรากงอกออกมาเป็นต้นอ่อน ทำให้กระเทียมเสียรสชาติและไม่เหมาะนำมาทำอาหารต่ออีกด้วย ดังนั้นจึงต้องเก็บกระเทียมไว้ในที่แห้ง หลีกเลี่ยงการโดนน้ำ ความชื้น แสงแดดหรือความร้อนสูง หลาย ๆ บ้านจึงเลือกเก็บกระเทียมไว้ในตะกร้าหรือถุงตาข่ายที่มีรูระบายอากาศไม่ทำให้อับชื้น จะช่วยให้สามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้นานยิ่งขึ้น

 

3. หอมหัวใหญ่

หอมหัวใหญ่ อีกหนึ่งผักที่ไม่ควรนำไปแช่เช่นเดียวกับกระเทียม จะสังเกตได้ว่าหากเรานำหอมหัวใหญ่ไปแช่ในตู้เพียงไม่กี่วันจะทำให้หอมหัวใหญ่มีลักษณะเหี่ยวเฉาและไม่กรอบเหมือนเดิม และเมื่อสัมผัสกับความชื้นไปนานเข้าจะทำให้หอมเน่าเสียไวขึ้น และมีต้นอ่อนและรากงอกออกมาจากหัวและท้ายของหอม ดังนั้นจึงสามารถเก็บหอมหัวใหญ่ไว้ในพื้นที่จัดเก็บลักษณะเดียวกับกระเทียม เพียงเท่านี้ก็สามารถเก็บรักษาให้สามารถใช้ได้นานแล้ว

 

4. กล้วย

อุณหภูมิภายในตู้ส่งผลโดยตรงต่อกล้วย เพราะความเย็นจะไปยับยั้งกระบวนการสุกของกล้วยทั้งแบบดิบและแบบสุก ซึ่งหมายความว่าถ้านำกล้วยดิบไปแช่จะทำให้กล้วยสุกช้า แต่ถ้านำกล้วยสุกไปแช่ตู้จะทำให้เปลือกกล้วยด้านนอกมีสีคล้ำและเปลี่ยนเป็นสีดำไม่น่ารับประทาน ดังนั้นข้อแนะนำในการเก็บรักษากล้วยควรจะอยู่ในอุณหภูมิห้องและเก็บให้พ้นจากแสงแดด 

 

5. อะโวคาโด

อะโวคาโดดิบที่มีสีเขียวสดจะมีลักษณะเนื้อดิบและแข็ง หากรีบนำไปเข้าตู้เย็นตั้งแต่ซื้อมาจะทำให้อะโวคาโดสุกช้ากว่าปกติหรืออาจจะไม่สุกเลย เพราะฉะนั้นการวางอะโวคาโดไว้นอกตู้จึงเป็นวิธีที่ถูกต้องเพื่อให้ผลอะโวคาโดเริ่มสุกงอมด้วยตัวเองในอุณหภูมิห้อง และเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม มีเนื้อนิ่มสุกจนสามารถรับประทานได้ หรือเมื่อสุกพอดีแล้วสามารภนำเก็บเข้าตู้เย็นเพื่อเก็บไว้รับประทานต่อได้ 

 

6. ซอสมะเขือเทศ / ซอสพริก

ซอสในขวดไม่ว่าจะเป็นซอสมะเขือเทศหรือซอสพริก ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเก็บไว้ในตู้เลยซักนิดเดียว นอกจากจะทำให้เปลืองพื้นที่ในตู้แล้วการจัดเก็บในตู้แช่ยังทำให้ซอสมีลักษณะข้นหนืดเหนียว เมื่อจะนำเอามาใช้ก็เทออกยาก หนำซ้ำความชื้นภายในตู้ยังทำให้มีโอกาสที่ผิวหน้าของซอสจะมีหยดน้ำมาเกาะส่งผลซอสเกิดเชื้อราแล้วเสื่อมสภาพไวขึ้นนั่นเอง

 

7. เมล็ดกาแฟ

คุณสมบัติเฉพาะตัวของเมล็ดกาแฟคือ สามารถดูดกลิ่น ดูดความชื้นเข้ามาในตัวเองได้แม้จะเก็บในภาชนะฝาปิด หากนำเมล็ดกาแฟหรือผงกาแฟแช่ในตู้ที่มีอาหารหลากหลายชนิดอยู่ภายใน แน่นอนว่ากาแฟจะดูดกลิ่นของทั้งหมดมาไว้ในตัว ทำให้ความหอมเป็นเอกลักษณ์ของกาแฟหายไป และเสียรสชาติจนไม่สามารถดื่มได้อย่างอร่อยดั่งเดิม ดังนั้นจึงควรเก็บเมล็ดกาแฟไว้นอกตู้ในพื้นที่แห้งอากาศเข้าไม่ได้ หรือใส่สารดันความชื้นเพื่อรักษาคุณภาพของกาแฟให้อยู่ได้นานขึ้น

 

8. น้ำผึ้ง

ความจริงแล้วน้ำผึ้งเหมาะกับการเก็บรักษาไว้ในอุณหภูมิห้องมากที่สุด เนื่องจากน้ำผึ้งมีปริมาณน้ำน้อยและมีส่วนประกอบหลักคือน้ำตาล ซึ่งไม่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย หากนำไปแช่ในตู้ที่มีอุณหภูมิต่ำจะทำให้น้ำผึ้งเกิดการตกผลึกน้ำตาล มีเนื้อสัมผัสที่หนืดข้นเปลี่ยนไปจากเดิมจนไม่สามารถใช้งานได้อีก เพราะฉะนั้นแล้วเราจึงควรเก็บน้ำผึ้งไว้ในขวดหรือภาชนะที่ปิดสนิทและหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดก็เพียงพอแล้ว 

 

9. ถั่ว

ถึงแม้ว่าการเก็บถั่วในตู้เย็นจะช่วยให้ถั่วกรอบนานขึ้น และเกิดการเหม็นหืนช้าหรือน้อยลงก็ตาม แต่จริง ๆ แล้วถั่วสามารถดูดซับความชื้นและกลิ่นต่าง ๆ จากตู้ได้จนทำให้เสียรสชาติ อีกทั้งการเก็บในที่เย็นจัดจะทำให้ไขมันในถั่วแข็งขึ้น เมื่อรับประทานเข้าไปจะรู้สึกถึงความแข็งกระด้างและไม่มีความมันอร่อยเหมือนเดิม การเก็บถั่วในตู้จึงไม่มีความจำเป็นมากขนาดนั้นและถั่วยังสามารถอยู่ได้นานในอุณหภูมิปกติอยู่แล้วด้วยครับ

 

10. ขนมปัง

หากใครกลัวว่าซื้อขนมปังมาแล้วกลัวหมดอายุจนทานไม่ทันจึงนำไปเก็บในตู้ ขอบอกว่าเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่าซักเท่าไหร่ครับ เพราะเอกลักษณ์ของขนมปังคือเนื้อสัมผัสที่นุ่มเด้งน่ารับประทาน เมื่อนำไปแช่ในตู้ความเย็นจะทำให้ขนมปังแห้ง แข็ง หยาบกร้านไม่น่าทาน เพราะฉะนั้นแล้วเราขอแนะนำว่าไม่ควรซื้อตุนไว้ให้เลือกซื้อทานในวันที่ระบุไว้หน้าบรรจุภัณฑ์แต่พอดีดีกว่าครับ 

 

มองหาตู้แช่เพื่อความสดใหม่ของวัตถุดิบ ต้อง SIAM INTERCOOL

มองหาตู้แช่เพื่อความสดใหม่ของวัตถุดิบ ต้อง SIAM INTERCOOL

 

ถ้าเป็นเรื่องตู้แช่ต้อง SIAM INTERCOOL ที่นี่ที่เดียวที่มอบความเย็นมาตรฐานสูงในการผลิตในคุณได้ เพราะเราคือโรงงานผลิตตู้แช่เพื่อการส่งออก เลือกใช้วัสดุและมาตรฐานการผลิตที่ผ่านการรับรองคุณภาพที่ดีที่สุดเพื่อธุรกิจและอุตสาหกรรมของคุณ 

 

จะสั่งซื้อตู้แช่สำเร็จรูปหรือสั่งออกแบบและผลิตตู้แช่เพื่อโปรเจกต์ของคุณโดยเฉพาะเราก็ยินดีทั้งคู่ พร้อมนำทีมงานมืออาชีพมากประสบการณ์ด้านตู้แช่กว่า 20 ปีส่งมอบคุณค่าที่ดีให้แก่คุณ  

 

สนใจติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดจากเรา SIAM INTERCOOL ได้ที่ช่องทางด้านล่างเลยครับ

 

โทร. 0-2941-5735

E-mail : [email protected]

Facebook : Siam Intercool

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save