ตู้แช่เย็น VS ตู้บ่มเนื้อ Dry Aged เพิ่มมูลค่าให้ “เนื้อ” ด้วยตู้แบบไหนดี ?

เพิ่มมูลค่าให้ “เนื้อ” ด้วยความแตกต่างระหว่างการใช้ตู้แช่เย็น กับ ตู้บ่มเนื้อ Dry Aged

ยกระดับของเนื้อสเต๊กไปอีกขั้น ด้วยการบ่มเนื้อแบบ Dry Aged เทคนิคการถนอมอาหารที่ช่วยเพิ่มรสชาติ ความนุ่ม และความหอมของเนื้อสัตว์ในระดับที่ร้านสเต๊กหรือร้านขายเนื้อมืออาชีพเลือกใช้ เทคนิคที่ทำให้เนื้อมีลักษณะเด่นเป็นพิเศษที่ไม่เหมือนใคร โดยบทความนี้ SIAM INTERCOOL เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับความแตกต่างระหว่างการใช้ตู้แช่เย็นแบบธรรมดาทั่วไปกับตู้บ่มเนื้อ Dry Aged ว่าเลือกใช้ตู้แบบไหนที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเนื้อดรายเอจของคุณพรีเมียมยิ่งขึ้น !

 

ยกระดับเนื้อสเต๊กด้วยการ “Dry Aged”

Dry Aged หรือเทคนิคการบ่มเนื้อหรือการถนอมอาหาร โดยการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นในระดับที่เหมาะสมที่ 0-5 องศาเซลเซียส และระดับความชื้นที่ 70-80% ภายในระยะเวลา 7 – 120 วัน ขึ้นอยู่กับจำนวนวันของการบ่มเนื้อ ประเภทของเนื้อสัตว์และความชื่นชอบของผู้ทาน โดยจำนวนวันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะอยู่ในช่วง 30 – 45 วัน ที่จะช่วยเพิ่มรสชาติ ความนุ่ม และความหอมของเนื้อสเต๊กให้พิเศษยิ่งขึ้น

โดยส่วนของเนื้อวัวที่ถูกนำมาใช้เพื่อการดรายเอจมีมากมาย เช่น เนื้อส่วนซี่โครงหรือริบอาย เนื้อส่วนสตริปลอยด์ (Striploin) เนื้อสันคอ (Chuck) เนื้อสันนอก เนื้อสันใน หรือเนื้อสันนอกส่วนที่ติดกระดูก หรือที่เรียกว่าพอร์ตเตอร์เฮาส์ (Porterhouse) เป็นต้น 

การบ่มเนื้อดรายเอจเป็นการดึงความชื้นออกจากเนื้อสัตว์ เพื่อทำให้เอนไซม์ของเนื้อสัตว์สลายเนื้อเยื่อที่ยึดเหนี่ยวและแทรกตามเนื้อหรือพังพืดให้มีความนุ่มขึ้น โดยทำให้บริเวณผิวของเนื้อสัตว์เริ่มแห้งและเกิดเปลือกแข็งกระด้าง เมื่อยิ่งใช้เวลาบ่มนานส่วนที่แข็งก็จะยิ่งหนามากขึ้น และทำให้เนื้อด้านในนุ่มเกิดกลิ่นหอม รวมถึงรสชาติอันเข้มข้นและมีเอกลักษณ์ เมื่อต้องการรับประทานจึงต้องขูดหรือเฉือนเปลือกออกก่อนนำไปปรุงให้สุกเพื่อเป็นสเต๊กรสเยี่ยมนั่นเอง   

 

ตู้แช่เย็น VS ตู้บ่มเนื้อ แตกต่างกันอย่างไร ?

แน่นอนว่าเทคนิคการดรายเอจหรือการบ่มเนื้อจะต้องอาศัยสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิ ความชื้น และการหมุนเวียนอากาศในระดับที่เหมาะสม เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคืออุปกรณ์อย่างตู้แช่ หรือตู้ Dry Aged ที่สามารถรักษาอุณหภูมิและความชื้นสำหรับการบ่มเนื้อให้กลายเป็นเนื้อดรายเอจในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม แล้วตู้ทั้งสองแบบนี้มันแตกต่างกันอย่างไร ควรเลือกใช้ตู้แบบไหนในการดรายเอจเนื้อโดยเฉพาะเจ้าของร้านขายเนื้อ ร้านสเต๊ก หรือต้องการบ่มเนื้อกินเองที่บ้าน

 

เลือกดรายเอจเนื้อด้วย “ตู้แช่เย็น

หลายคนที่มีงบจำกัดในการลงทุนเพื่อซื้อตู้ดรายเอจจึงเลือกที่จะประยุกต์ใช้ตู้เย็นหรือตู้แช่แทนการซื้อตู้ Dry Aged ราคาสูง ถึงแม้ว่าตู้แช่จะสามารถใช้สำหรับการบ่มเนื้อได้ แต่ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะมีเชื้อโรคปนเปื้อนในเนื้อสัตว์จนทำให้กินไม่ได้ เพราะนอกจากอุณหภูมิที่ใช้บ่มแล้ว การดรายเอจยังต้องการการควบคุมความชื้นและการไหลเวียนของอากาศที่เหมาะสมอีกด้วย

ซึ่งจุดประสงค์ของการใช้ตู้เย็นถูกออกแบบมาเพื่อเก็บรักษาและชะลอการเน่าเสียของวัตถุดิบและอาหาร โดยตู้เย็นจะสามารถทำอุณหภูมิอยู่ในช่วง 0 – 10 องศาเซลเซียส สำหรับการเก็บรักษาอาหารทั่วไป เช่น ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ นม หรือไข่ ในระยะเวลาสั้น ๆ สำหรับการบริโภค จึงไม่ค่อยเหมาะสมสำหรับการนำมาใช้เพื่อการดรายเอจเนื้อเท่าไหร่นัก 

 

เลือกดรายเอจเนื้อด้วย “ตู้บ่มเนื้อ

ตู้ดรายเอจ คือตู้ที่ถูกออกแบบและผลิตมาเพื่อการบ่มเนื้อโดยเฉพาะ เพื่อทำให้กระบวนการดรายเอจช่วยเพิ่มรสชาติ ความนุ่ม และกลิ่นหอมของเนื้อสัตว์ ซึ่งสามารถควบคุมอุณภูมิและความชื้น รวมถึงมีการไหลเวียนของอากาศที่เหมาะสมสำหรับการดรายเอจเนื้อในระยะยาวได้หลายเดือน โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเหมือนกับตู้แช่

โดยตู้บ่มเนื้อมีระบบควบคุมที่จะช่วยรักษาคุณภาพของเนื้อสัตว์ ป้องกันการสูญเสียความชุ่มฉ่ำ และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย จึงทำให้เนื้อสัตว์ที่บ่มในตู้บ่มมีคุณภาพสูง เก็บรักษาไว้ได้นานจนกลายเป็นเนื้อดรายเอจที่ Steak House ชั้นนำเลือกใช้กันนั่นเอง

 

ทำเนื้อดรายเอจ (Dry-Aged Beef ) ทำไมต้องใช้ตู้บ่มเนื้อ? ไปหาคำตอบได้ในบทความนี้กัน !

 

SIAM INTERCOOL รับผลิตตู้ดรายเอจเพื่อร้านสเต๊กโดยเฉพาะ !

SIAM INTERCOOL รับผลิตตู้ดรายเอจเนื้อเพื่อร้านสเต๊กโดยเฉพาะ !

ยกระดับความอร่อยของสเต๊กด้วยตู้ดรายเอจเนื้อจาก SIAM INTERCOOL ผู้เชี่ยวชาญด้านความเย็นและมากประสบการณ์กว่า 20 ปีของผู้บริหารและทีมงานมืออาชีพ !

“SIAM INTERCOOL” โรงงานผลิตตู้แช่คุณภาพ เรารับออกแบบและผลิตตู้ดรายเอจสำหรับร้านขายเนื้อ ร้านสเต๊ก หรือใช้สำหรับบ่มเนื้อดรายเอจกินเองที่บ้าน โดยการผลิตตู้ดรายเอจให้มีคุณภาพสูงให้สามารถรักษาอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสำหรับการดรายเอจ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและการออกแบบที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณมากที่สุด 

โดยการผลิตตู้ Dry Aged ของเรามีระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอย่างแม่นยำสำหรับกระบวนการบ่มเนื้อสัตว์ และรับประกันคุณภาพและความปลอดภัยในการใช้งาน ตลอดจนบริการหลังการขายที่ช่วยดูแลตู้ของคุณอยู่เสมอ 

ไม่เพียงเท่านี้เรา SIAM INTERCOOL รับออกแบบและผลิตตู้แช่ สำหรับธุรกิจทุกประเภท! ไม่ว่าจะเป็นตู้แช่สำหรับซูเปอร์มาร์เก็ต มินิมาร์ท ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายเนื้อสัตว์ ตู้แช่ของสดสำหรับร้านอาหาร ตู้แช่ไวน์หรือห้องเก็บไวน์ ตู้กดเบียร์สด ตู้แช่เบียร์วุ้น ตลอดจนตู้แช่ยาหรือตู้แช่วัคซีน และตู้แช่ประเภทอื่น ๆ อีกมากมาย

 

สนใจติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดจากเรา SIAM INTERCOOL ได้ที่ช่องทางด้านล่างเลยครับ

โทร. 061-536-4646

LINE: @siamintercool หรือคลิก https://lin.ee/Nef6ws2g

E-mail : [email protected]

Facebook : Siam Intercool

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save