รู้ไว้ก่อนเปิดร้านอาหาร ตู้แช่สแตนเลส 304 และ 201 ต่างกันอย่างไร

รู้ไว้ก่อนเปิดร้านอาหาร ตู้แช่สแตนเลส 304 และ 201 ต่างกันอย่างไร

การเลือกซื้อตู้แช่อาหารสดสำหรับครัวร้านอาหาร  เพื่อสต๊อกวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ หรือวัตถุดิบอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสมภายในตู้แช่ นอกจากจะเลือกตู้แช่จากคุณสมบัติในการใช้งาน ขนาดตู้แช่ หรือรูปแบบที่ต้องการแล้วนั้น สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ไม่ควรมองข้ามเลย คือ วัสดุที่เลือกใช้ในการผลิตตู้แช่อย่าง “สแตนเลส” ซึ่งเป็นวัสดุที่นิยมใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตู้แช่สแตนเลส สำหรับร้านอาหาร  

 

หากใครสงสัยว่าทำไมครัวร้านอาหารถึงควรใช้ตู้แช่สเตนเลส? สามารถคลิกเข้าไปอ่านสาระความรู้ดี ๆ กันในบทความดังกล่าวได้เลย

 

โดยส่วนใหญ่ในท้องตลาดมีทั้งตู้แช่แบบเกรดสแตนเลส 304 กับ 201 ซึ่งหลายคนมักจะยังไม่ทราบว่าตู้แช่ทั้ง 2 แบบแตกต่างกันอย่างไร แล้วควรเลือกซื้อแบบไหนให้เหมาะสำหรับการเปิดร้านอาหาร เพราะฉะนั้นในวันนี้เรา SIAM INTERCOOL ขอพาทุกท่านมาไขข้อข้องใจเรื่องความแตกต่างระหว่างสแตนเลสทั้ง 2 เกรดนี้กัน เพื่อเป็นแนวทางในการช่วยตัดสินใจเลือกซื้อตู้แช่ได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ

 

คุณสมบัติตู้แช่สแตนเลส 304 กับ 201

ตู้แช่อาหารสด สแตนเลส สิ่งแรก ๆ ที่ต้องมีสำหรับอุปกรณ์ภายในครัว สำหรับการเปิดธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเรื่องความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน อีกทั้งยังมีผิวสัมผัสที่เงาสวยงาม รูปลักษณ์ที่สวยงามทำให้ภาพลักษณ์ของครัวดูสะอาดตา และยังทำความสะอาดง่าย เช็ดคราบสกปรกออกได้ด้วยการใช้ผ้าสะอาด อีกทั้งยังราคาไม่แพงไม่เทียบกับประสิทธิภาพของตู้แช่ที่ได้รับ จึงทำให้ตู้แช่สแตนเลสเป็นอุปกรณ์ครัวที่ได้รับความนิยมและตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครอบคลุมความต้องการในการจัดเก็บวัตถุดิบต่าง ๆ สำหรับประกอบอาหาร

 

สแตนเลส (Stainless) คืออะไร? ทำไมถึงนิยมใช้ผลิตตู้แช่

สแตนเลส (Stainless Steel) หรือที่เรียกว่า เหล็กกล้าไร้สนิม เป็นเหล็กชนิดหนึ่งที่เป็นโลหะผสมระหว่างเหล็กและคาร์บอนที่มีความต้านทานต่อการกัดกร่อน เกิดสนิมได้ยาก แข็งแรง ทนทานต่ออุณหภูมิสูงหรือต่ำ ง่ายต่อการดัดแปลงประกอบหรือแปรรูป อีกทั้งยังมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ทำความสะอาดง่าย และปลอดภัยต่อการใช้งาน ดังนั้นสแตนเลสจึงถูกนำมาใช้ในการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์หลากชนิดในหลายอุตสาหกรรม อาทิเช่น ตู้แช่, อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรกนิกส์ เป็นต้น 

 

ความแตกต่างระหว่าง สแตนเลส 304 และ สแตนเลส 201

ความแตกต่างระหว่าง สแตนเลส 304 และ สแตนเลส 201

 

สแตนเลส 304

  • องค์ประกอบทางเคมี

สแตนเลสเกรด 304 ประกอบด้วยโครเมียม 18% และนิกเกิ้ล 9% โดยประมาณ

  • คุณสมบัติ

สแตนเลส 304 เป็นเกรดที่มีความต้านทานต่อการกัดกร่อนและทนต่อการเกิดสนิมสูง สามารถทนความร้อนและความเย็นได้ดีกว่าแบบ 201 เนื่องจากมีส่วนประกอบทางเคมีที่มากกว่า ลักษณะทางกายภาพให้ความสว่างที่ดีกว่า และเกิดสนิมได้ยาก แต่หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่โดนสารเคมีในปริมาณมากต้องทำความสะอาดอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการกัดกร่อนที่จะเกิดขึ้น ในส่วนราคาสแตนเลสเกรด 304 จะมีราคาที่สูงกว่า เพราะความทนทานและทนต่อการเกิดสนิมได้ดีกว่า

 

สแตนเลส 201

  • องค์ประกอบทางเคมี

สแตนเลสเกรด 201 ประกอบด้วยโครเมียม 15% และ นิกเกิ้ล 5% โดยประมาณ

  • คุณสมบัติ

สแตนเลส 201 เป็นเกรดที่มีความทนทานต่อกรดและด่าง มีความหนาแน่นสูงประกอบด้วยแมงกานีสมากกว่าแบบ 304 จึงทำให้พื้นผิวของสแตนเลสเกรด 201 มีสีเข้มหรือดำกว่าเพียงเล็กน้อย ด้วยส่วนประกอบทางเคมีที่มีนิกเกิ้ลน้อยกว่าแบบ 304 จึงทำให้ป้องกันการเกิดสนิมได้น้อยกว่า แต่ในแง่ของคาร์บอนมีส่วนประกอบที่มากกว่าจึงทำให้มีความแข็งและเปราะมากกว่าแบบ 304 ที่จะมีความเหนียวมากกว่า ในส่วนของราคาสแตนเลสเกรด 201 จะมีราคาที่ถูกกว่า เนื่องจากวัสดุที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อการลดต้นทุนทดแทนวัสดุเกรด 304 

 

สรุป: เมื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติทั้ง 2 เกรดตามข้อมูลข้างต้น ระหว่างตู้แช่ที่ผลิตด้วยสแตนเลส 304 กับ 201 จะพบว่าตู้แช่ที่วัสดุสแตนเลสเกรด 304 จะมีประสิทธิภาพในด้านความทนทานได้ดีกว่า เนื่องจากมีองค์ประกอบทางเคมีที่มากกว่า แต่ตู้แช่ที่ผลิตด้วยสแตนเลสเกรด 201 ที่เป็นวัสดุเกรดทดแทนก็มีความสามารถในการทนต่อการกัดกร่อนได้เช่นกัน เพียงแต่น้อยกว่าและมีราคาที่ย่อมเยามากกว่านั่นเอง ทั้งนี้จึงขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลว่าต้องการใช้งานหนักมากน้อยเพียงใด 

 

ท้ายนี้เราหวังว่าบทความนี้จะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่นักอ่านทุกท่านสำหรับการเลือกและพิจารณาตู้แช่สแตนเลสทั้ง 2 เกรดได้ตามที่ต้องการไม่มากก็น้อยนะครับ ก่อนจะจากกันเราขอฝาก SIAM INTERCOOL โรงงานผลิตตู้แช่ไทยคุณภาพสากล มาตรฐานส่งออกไว้ด้วยนะครับ 

 

 ตู้แช่อาหารสดสำหรับร้านอาหาร ต้องตู้แช่สแตนเลส SIAM INTERCOOL 

 ตู้แช่อาหารสดสำหรับร้านอาหาร ต้องตู้แช่สแตนเลส SIAM INTERCOOL

 

ตู้แช่สแตนเลส สำหรับการเปิดร้านอาหาร เหมาะสำหรับสต๊อกวัตถุดิบ ของสด หรืออาหารทำสำเร็จที่ต้องการจัดเก็บในอุณหภูมิความเย็นที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผักผลไม้ และวัตถุดิบอีกมากมายที่ใช้ในร้านอาหาร 

 

SIAM INTERCOOL เรามีตู้แช่อาหารสด สแตนเลส ทั้งแบบเกรด 304 และ 201 ให้ท่านเลือกใช้ตามต้องการ โดยสามารถเลือกดูสินค้าตู้แช่สแตนเลส (Stainless) ได้เลยเพียง คลิก!

 

  • ตู้แช่สแตนเลสทรงยืน (Upright Stainless) 

ตู้แช่เย็น (Chiller) สามารถทำอุณหภูมิได้ตั้งแต่ +2  ถึง +6 °C 

ตู้แช่แข็ง (Freezer) สามารถทำอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -15 ถึง  -20 °C 

 

  • ตู้แช่สแตนเลสทรงนอน (Counter Stainless)

ตู้แช่เย็น (Chiller) สามารถทำอุณหภูมิได้ตั้งแต่ +2  ถึง +6 °C 

ตู้แช่แข็ง (Freezer)  สามารถทำอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -15  ถึง -20 °C 

 

SIAM INTERCOOL เรารวมตู้แช่ของสดสำหรับร้านอาหาร แช่เย็น-แช่แข็ง สต๊อกวัตถุดิบได้ไม่อั้น มาไว้ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกท่านเลือกมากมาย โดยเราจัดจำหน่ายตู้แช่ รับออกแบบพร้อมผลิตติดตั้งตู้แช่สำหรับธุรกิจของคุณได้โดยเฉพาะ เชื่อมั่นในประสบการณ์ด้านความเย็นของผู้บริหารและทีมงานมืออาชีพมากกว่า 20 ปี พร้อมให้บริการทุกท่านด้วยใจบริการ

 

สนใจติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดจากเรา SIAM INTERCOOL ได้ที่ช่องทางด้านล่างเลยครับ 

โทร. 061-536-4646

E-mail : [email protected]

Facebook : Siam Intercool

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save